Saturday, October 31, 2015

ตอบคำถามที่มีคนถามมา

สวัสดีครับทุกคน ขอโทษนะครับที่หายไปนานเลย พอดีงานยุ่งหน่อยๆ และก็เพิ่งสอบเสร็จ Exam 6 ของ CAS เลยเพิ่งได้มีโอกาศได้มาเขียนอะไรเพิ่มเติม พอดีมีคนถามคำถามมา เลยจะมาตอบให้ฟังนะครับ เผื่อคนอื่่นมีคำถามเดียวกันจะได้ช่วยตอบเลย

"อยากถามว่า การเรียนกับ เจ้าของmanual ส่งผลต่อการสอบไหมคะ เนื่อหาวิชาเรียน เป็นข้อสอบเลยรึเปล่าคะ"
ผมว่าก็ช่วยหน่อยๆนะครับ เนื้อหาวิชาเรียนไม่ได้เป็นข้อสอบเลยนะครับ แต่อาจารย์จะมีคำถามมากกว่าใน Manual และผมว่าช่วยที่เราได้ฟังแกอธิบายเอง ซึ่งผมว่าจะช่วยโดยเฉพาะกับคนที่เรียนรู้เรื่องจาก lecture มากกว่าการอ่านเอง เพราะฉะนั้นผมว่าอยู่ที่คนครับ ถ้าคุณสามารถอ่านเองได้ก็อาจจะไม่ได้ช่วยมากกว่าการอ่านเองสักเท่าไหร่ครับ

"สงสัยว่าที่เรียนหลักสูตรนี้อยู่ สามารถเวฟเล่มได้รึเปล่า หรือต้องสอบเองคะ"
อันนี้อยู่ที่โรงเรียนนะครับ ในอเมริกา SOA กับ CAS ยังไม่มีการทำแบบนี้ เพราะฉะนั้นในอเมริกา ทุกคนต้องสอบครับ ส่วน CIA (Canada Institute of Actuary) กับ IFA (Institute and Faculty of Actuary of UK) มีการ waive ข้อสอบให้ครับ CIA นี่แน่ใจว่ามี IFA ผมคิดว่ามีแต่ไม่ 100% นะครับ

"อยากถามความคิดเห็นว่าการเรียนสาขานี้ที่ US ส่งผลต่อการหางาน และช่วยด้านการสอบมากน้อยเพียงใด ถ้าเป็นต่างชาติทีสอบผ่านเพียงเล่มหรือสองเล่ม โอกาสการทำงานเหมือนกับคนที่จบจากที่นุ่นแล้วได้เล่มหรือสองเล่มรึเปล่าคะ วงการนี้ ที่ US เปิดกว้างให้คนต่างชาติรึเปล่า"
จากที่ผมเห็นมา อันนี้แล้วแต่บริษัทนะครับ บริษัทไหนในอเมริกาที่ Sponsor แรงงานต่างชาติจะไม่สนว่าคุณเป็นอเมริกันหรือเปล่า ถ้าคุณสามารถสอบได้ แล้วผ่านสัมภาษณ์ ก็มีโอกาศได้งานเท่ากับคนอเมริกันครับ ส่วนบริษัทไหนที่ไม่ Sponsor อยู่แล้ว ยังไงก็ทำอะไรไม่ได้ครับ อย่างหนึ่งที่ผมเห็นว่าคนต่างชาติจะเสียเปรียบคนอเมริกันก็คือการสัมภาษณ์ ที่ผ่านมาผมเห็นว่าคนอเมริกันเวลาสัมภาษณ์จะมีความมั่นใจมากกว่าเด็กต่างชาติ อาจเป็นเพราะภาษา อันนี้ผมพูดตามที่เห็นมานะครับ เพราะผมก็เป็นคนช่วยสัมภาษณ์ให้บริษัทที่ผมทำให้อยู่
อีกอย่าง ถ้าอยากมา US จริงๆ อย่างที่เคยพูดในอีก blog ที่นี่เขาจะไม่ได้ดูข้อสอบอย่างเดียว แต่จะเอาประสบการณ์มาดูด้วย และจากที่เคยได้ยินมา ที่ Canada จะดูข้อสอบมากกว่า แต่ผมคิดว่าคงเป็นเพราะ โรงเรียนที่ Canada จะมีโปรแกรมฝึกงานในหลักสูตรการเรียน เพราะฉะนั้นนักเรียนที่จบจะมีประสบการณ์อยู่แล้ว ไม่เหมือนในอเมริกาที่ไม่มีโปรแกรมแบบนี้ครับ

หวังว่านะจะช่วยตอบคำถามได้บ้างนะครับ ถ้าใครมีอะไรเพิ่มเติมก็ Comment มาได้นะครับ ขอบคุณครับ

No comments:

Post a Comment