Friday, June 24, 2016

Studying for Upper Level Exams: การเตรียมตัวสอบ Upper Level Exams

     สวัสดีครับ ไม่ได้เขียนนานเลย ตอนนี้ผมกำลังจะเริ่มอ่าน Exam 8 เลยคิดว่าจะมาเขียนเรื่องการเตรียมตัวสอบ Upper Level Exams หน่อย
     ตอนนี้ผมสอบผ่านมาแล้ว 3 ULE (5, 6, and 9) เหลืออีกแค่ 2 ตัวผมก็จะเสร็จแล้ว ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็น่าจะจบได้ภายในกลางปีหน้า

    Manuals ที่ผมใช้:
  • Exam 5: The Infinite Actuary และ Source Materials (บ้าง)
  • Exam 6: The Infinite Actuary และ Source Materials
  • Exam 9: The Infinite Actuary, Goldfarb, และ Source Materials
  • Exam 8: The Infinite Actuary, Fox Seminar และ Source Materials (updated 1/4/2017)
  • Exam 7: The Infinite Actuary และ Casual Fellow (updated 6/30/2017)
1. เลือก Manual ที่ต้องใช้
     สิ่งแรกที่ผมทำคือเลือก study manual ผมโชคดีที่ที่บริษัทที่ผมทำงานอยู่มีคนที่สอบข้อสอบเดียวกัน และคนที่ผ่านแล้วเยอะให้สอบถามได้ ว่าอันไหนดี อันไหนที่ใช้แล้วอ่านง่าย อันไหนสอนลึก ถ้าคุณไม่มีใครให้ถาม ผมแนะนำให้ลองอ่านดูที่ ActuarialOutpost ในนี้จะมีคนมาเขียนเยอะ ไม่ว่าจะเรื่องเลือก study manual เรื่องข้อสอบ หรืออะไรที่ไม่เข้าใจก็สามารถ post ให้คนอื่นมาตอบได้

2. อ่าน Source Materials
     ไม่ว่า study manual ที่คุณเลือกจะดีแค่ไหน ยังไงผมก็จะแนะนำให้อ่าน source materials ตอนผมสอบ Exam 5 รอบแรก ผมเลือกที่จะไม่อ่าน source materials เพราะทีผ่านมา Prelim ผมก็ไม่ได้อ่าน ใช้แต่ Manual ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดมาก
     ตอนสอบ Exam 6 กับ 9 ผมก็เลยอ่านทั้ง study manul และ source materials บางที Study Manual ก็ไม่ได้มีทุกอย่าง แล้วยิ่งข้อสอบยากขึ้น อะไรใน source materials ก็ถือว่าเป็น fair game
     ส่วนใหญ่พวกนี้จะดาวน์โหลดได้ที่หน้าข้อสอบของ CAS ส่วนอันไหนที่ไม่มีจะมีรวมอยู่ใน study kit ที่สามารถซื้อได้ที่ CAS store syllabus ของแต่ละข้อสอบจะบอกว่าสามารถหาอ่านได้ที่ไหน

3. ดู Examiner's Reports
     อย่างน้อยทุกข้อสอบตั้งแต่ 2011 CAS ได้โพส Examiner's Reports ทุกครั้งที่ผมอ่านเนื้อหาเสร็จหมดแล้วผมก็จะเริ่มดูข้อสอบเก่าๆ นอกจากดูคำตอบที่มากับ study manual ของ TIA ผมก็จะดูคำตอบที่อยู่ใน Examiner's Reports ด้วย เพราะมันจะทำให้เรารู้ว่าคนตรวจข้อสอบต้องการคำตอบแบบไหน อะไรที่เราควรโชว์ให้รู้ว่าเราเข้าใจเนื้อหา

4. พยายามทำความเข้าใจ
     อันนี้ผมคิดว่าผมเขียนตั้งแต่เขียนเริ่ง prelim อีกโพสแล้ว ถ้าคุณคิดว่า prelim ต้องจำเยอะแล้ว ULE ยิ่งกว่าอีก เนื้อหาจะเยอะมาก เยอะจนทุกครั้งที่อ่านจะงงว่ามันจะสอบยังไงหมดภายใน 25 ข้อเนี่ย เพราะฉะนั้น แทนที่จะจำ อะไรที่ทำความเข้าใจได้ ก็ทำ อะไรที่คิดยังไงก็ได้ให้มันดู make sense ที่สุดได้ก็ทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Exam 6 ที่เกี่ยวกับ กฎหมายและบัญชี อะไรที่ต้องจำเป็นต้องจำจริงๆ ผมอยากแนะนำให้ลอง notecard ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยใช้ notecard เลย แต่ก็เริ่มใช้ตั้งแต่ Exam 6 แล้วผมแนะนำว่าให้ทำ notecard ขึ้นมาเอง เขียนเอง จะได้ผ่านมือ แล้วจำได้ดีขึ้น แทนที่จะใช้ของ TIA

5. Bloom's Taxonomy
     Future Fellow's Article ข้อสอบตอนนี้ยากขึ้นเพราะสิ่งๆนี้ เมื่อก่อน (จากที่ได้ยินมา) ข้อสอบส่วนใหญ่จะเน้นจำ แต่ตอนนี้จะเน้นเข้าใจ Bloom's Taxonomy จะเน้นดูว่านักเรียนเข้าใจข้อมูลหรือไม่ เช่น เมื่อก่อนข้อสอบอาจถามแค่ว่า reserving วิธีนี้ดีอย่างไร วิธีโน้นดีอย่างไร แต่เดี๋ยวนี้จะกลายเป็นถามว่า ถ้าทำ reserve ของ auto liability สมควรใช้วิธีไหน วิธีไหนไม่สมควรใช้ เพราะอะไร อย่างนี้เป็นต้น เพราะฉะนั้น ผมถึงอยากแนะนำให้ทำความเข้าใจมากกว่าจะ แล้วยิ่งมีประสบการณ์ในการทำงานแล้วด้วย ก็สามารถนำมาเป็นข้อตัวอย่างในการตอบได้ด้วย

6. Practice! Practice! Practice!
     ผมไม่ใช่คนที่สามารถขังตัวเองในห้องเงียบๆ 4 ชั่วโมงเพื่อทำ mock exam ได้ ไม่เคยได้ทำเลยตั้งแต่ prelim แล้ว เวลาผมอ่าน ก็จะอ่านคำถาม ดูคำตอบ พยายามทำความเข้าใจก้บคำตอบ ถ้าเป็นเลขก็จะพยายามทำ แล้วดูคำตอบเลย แทนที่จะมานั่งทำทุกข้อแล้วกลับมาดูว่าตัวเองทำผิดไหม วิธีนี้อาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน แต่นี่คือวิธีของผม เพราะฉะนั้นทุกคนสมควรหาวิธีที่ดีที่สุดของตัวเอง แล้วมันจะทำให้อ่านคล่องและเข้าใจเร็วขึ้นครับ

7. Tips & Tricks on Writing the Exams

  1. สิ่งแรกที่ผมเรียนรู้คือ ทุก 0.25 คะแนน สมควรจะเขียน 1 sentence/bullet point ถ้าข้อไหนมี 0.75 คะแนน ส่วนใหญ่ข้อนั้นจะถามหา 3 อย่าง 
  2. ไม่จำเป็นต้องเขียนเต็มประโยค สามารถตอบเป็น bullet point ได้ จะเสียเวลาน้อยลง อีกอย่างคือไม่ต้องห่วงเริ่ง spelling หรือ grammar
  3. ใช้ reading time ให้เป็นประโยช ULE จะมี reading time ให้ 15 นาที เวลานี้สมควรใช้ในการดูข้อสอบ สร้าง strategy ในการทำข้อสอบ
  4. แต่ละคนจะมี strategy ไม่เหมือนกัน ทุกคนสมควรหา strategy ของตัวเอง 
    1. ทำตามข้อ 1-25 ผมทำวิธีนี้เพราะว่าแต่ละข้อจะเรียงตามลำดับของ syllabus
    2. ทำข้อที่มีคะแนนเยอะก่อน
    3. ทำอะไรที่ review ล่าสุดก่อนสอบ
  5. อย่าทิ้งทุกอย่าง สมมุติว่าข้อหนึ่งมี 2 ส่วน แล้วส่วนที่ 2 ต้องใช้คำตอบของส่วนที่ 1 ในการทำ ถ้าข้อแรกทำไม่ได้ ให้เขียน assumption (I assumed a = 5) แล้วใช้ตัวเลขนั้นในการทำส่วนที่ 2 เราอาจจะถูกหักคะแนนของส่วนที 1 แต่ถ้าเราสามารถทำส่วนที่ 2 ได้ เราก็อาจจะได้เต็มของส่วนที่ 2
วันนี้มีแค่นี้ก่อนแล้วกันนะครับ แล้วเดี๋ยวตอนอ่าน Exam 8 ถ้าผมนึกอะไรได้ จะมาเขียนบอกอีกนะครับ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ แล้วถ้าใครมีคำถามอะไรก็เขียนใน comment ได้นะครับ ผมจะพยายามตอบให้เร็วที่สุด ถ้าช่วงก่อนสอบผมตอบช้าหน่อยต้องขออภัยด้วยนะครับ

No comments:

Post a Comment