Saturday, January 10, 2015

First Fail ... Actually Let's Make It Two: บทเรียนที่หนักที่สุด

   1/10/2015
      ประสบการณ์การสอบของแต่ละคนนั้นคงต่างกัน ผมมีเพื่อนหลายคนที่ไม่ได้สอบผ่านโดยการสอบครั้งแรก หรือตกมาแล้วหลายครั้ง ส่วนผมนั้นผ่าน Preliminary Exams มาได้โดยไม่ได้ตกเลย หลังจาก Prelim ก็ต้องเริ่มสอบ Upper Level Exams ซึ่งผมเริ่มต้นที่ Exam 5: Basic Techniques for Ratemaking and Estimating Claim Liabilities และหลังจากสอบเสร็จก็เริ่มอ่าน CAS Online Course 1: Risk Management and Insurance Operations
     ผมสอบ Exam 5 ตอนเดือนตุลาคม 2014 แต่เนื่องจากว่าเป็นข้อสอบแบบเขียน คือต้องเขียนอธิบายทุกอย่าง ผลสอบจึงต้องรออีก 8 สัปดาห์ ส่วน Course 1 นั้นผมได้สอบตอนเดือนธันวาคม 2014 เป็นข้อสอบ Computer-Based Testing เหมือน Prelim จึงรู้ผลสอบตอนสอบเสร็จเลย
     ผมสอบตก Course 1 โดยคะแนน 60-69% ซึ่งคะแนนผ่านก็คือ 70% หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ ผลสอบ Exam 5 ก็ออก และผมตกด้วยคะแนน 5 (คะแนน 6 คือผ่านเหมือน Prelim) สำหรับ Exam 5 นั้น บอกตามตรงว่าหลังสอบเสร็จผมคิดไว้แล้วว่าถ้าไม่ผ่านก็น่าจะได้ 5 และก็เป็นแบบนั้นจริงๆ ส่วน Course 1 นั้นบอกได้เลยว่าผิดคาดและผิดหวังจริงๆ

สิ่งที่ทำพลาด:

  1. Exam 5: 1 อย่างที่อยู่ใน Syllabus (Asset Share Pricing) นั้นได้โดนประกาศว่าจะอยู่ใน Syllabus เป็นครั้งสุดท้าย ผมเลยทะนงตัว เลยเลือกที่จะไม่อ่านบทนั้น เพราะคิดว่าไหนๆมันก็จะไม่มีอีกแล้ว เค้าคงไม่ถามในข้อสอบหรอก ซึ่งกลายเป็นความคิดที่ผิดมาก เพราะข้อที่คะแนนมากเกือบที่สุดกลายเป็นคำถามของบทนี้
  2. Exam 5: อีกอย่างหนึ่งใน Syllabus ผมก็คิดอีกว่าถ้าออก ก็คงไม่ใช่คำถามที่คะแนนเยอะ (Estimating ULAE) เพราะเป็นส่วนเล็กของหนังสือ ผมเลยทิ้งบทนี้แล้วไปใช้เวลากับบทอื่น แต่กลับเป็นคำถามคะแนนเยอะอันดับสองของทั้งข้อสอบ 
  3. Course 1: ผมอยากบอกว่าผมประมาทจริงๆ ผมใช้เวลาเพียง 3 สัปดาห์ ในการอ่านหนังสือสำหรับสอบตัวนี้ แต่ผมไม่ได้ serious มาก เพราะคิดว่ามันคงง่าย ตอนสอบก็ไม่ได้คิดว่ายาก แต่มันเป็นคำถามชนิดว่าคำตอบข้อไหน ถูกที่สุด ซึ่งผมไม่ชอบคำถามพวกนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว

บทเรียน

  1. อย่าประมาท ผมเป็นคนเข้าใจวิชาเลขง่ายมาโดยตลอด และเป็นคนที่เวลาเรียนจะตั้งใจเรียน แต่ไม่ตั้งใจอ่านหนังสือสอบ แต่ก็สอบได้ A มาโดยตลอด ก็เลยทะนงตัวเอง ไม่เตรียมพร้อมให้ดีสำหรับการสอบ Course 1 
  2. อย่าคิดว่ามันจะไม่ออก ผมเคยทำแบบที่ผมทำกับ Exam 5 มาแล้วตอนสอบ MLC เพราะข้อมูลมันเยอะ เลยเลือกบางบทที่คิดว่าไม่ออกทิ้งไป ตอนนั้นบทที่ทิ้งไปมันไม่ออกจริงๆ ก็ถือว่าโชคดีไป แต่ถ้ามีเวลาก็ไม่ควรทำ อย่างน้อยก็ควรทำความเข้าใจให้พอไปได้ ไม่ใช่ทิ้งไปเลย 
ข้อสองที่ว่าอย่าคิดว่ามันไม่ออก ผมก็เคยได้ยิน Dr. Krzysztof Ostaszewski พูดมาตั้งแต่ผมเรียนปีแรกแล้วว่าแกเคยโดน ทิ้งไปบทเดียว ก็พลาดไปคะแนนเดียวที่อยู่ระหว่างผ่านกับตก แต่ก็คิดว่ามันคงไม่เกิดขึ้นกับเราหรอก เพราะฉะนั้น คนอื่นก็อย่าทำผิดแบบผมนะครับ

Update 7/1/2015 ตอนนี้ผมสอบ Exam 5 เป็นครั้งที่ 2 ผ่านแล้วนะครับ :) แล้วก็สอบ Course 1 ผ่านตอนเดือนมกราคมแล้วด้วยครับ

2 comments:

  1. บทความที่คุณเขียนทั้งหมดเป็นบทความที่มีค่ามาก ๆ ครับ ไม่ว่าจะสำหรับรุ่นน้องที่กำลังเรียนอยู่(เป็นนักศึกษา) และผู้ที่ทำงานแล้ว ในสายงานด้านนี้

    ขอบคุณมากๆครับที่เขียนบทความดี ๆ แบบนี้ และผมจะติดตามคุณไปตลอด

    ReplyDelete