Saturday, January 10, 2015

Preliminary Exams: ประสบการณ์การสอบข้อสอบ Preliminary

ข้อสอบแรก Financial Mathematics

ข้อสอบแรกที่ผมเลือกสอบก็คือข้อสอบ Financial Mathematics เหตุผลก็คือผมได้แนะนำมาว่านี่คือข้อสอบที่ง่ายที่สุด เนื่องจากไม่ต้องมีความรู้ด้าน Calculus 3 พอเรียน prerequisite courses ของ FM เสร็จตอนเทอมแรกของปีแรก ก็ลงเรียนวิชา FM เลยตอนเทอม 2
สำหรับข้อสอบนี้ ผมใช้ Note ที่ได้ในคลาส และ Exam Manual ของ Dr. Krzysztof Ostaszewski (ซึ่งเป็น Director of Actuarial Science at Illinois State University) Manual อันนี้มี Practice exams เยอะ แต่ว่ายาก มันดีที่ทำให้เราเตรียมพร้อม แต่ว่าจะทำให้ท้อหน่อยๆ
ผมสอบข้อสอบนี้ผ่านโดยการสอบครั้งแรก (มิถุนายน 2012) ตอนสอบก็ไม่ได้มั่นใจมาก เพราะคิดว่าตัวเองยังไม่พร้อมขนาดนั้น แต่ก็คิดว่าทำได้ คะแนนได้ 9

ข้อสอบที่สอง Probability 

ข้อสอบที่สองที่ผมเลือกสอบก็คือข้อสอบ Probability หลังจากเรียน FM เสร็จผมก็วางแผนใว้อย่างดีว่าจะเรียน Calculus 3 ตอน summer เพราะไม่สามารถลงตอนเทอม 2 ได้ แล้วก็จะเรียน P ตอนเทอมแรกของปี 2 เลย
จากการที่ผมชอบเลขและเข้าใจเลขได้ง่ายอยู่แล้ว ผมเลยรู้สึกว่าวิชานี้กลับง่ายกว่า FM และอาจเป็นเพราะ FM ต้องใช้จำเป็นส่วนใหญ่ จากประสบการณ์ผมรู้สึกว่าข้อสอบ P จะมีข้อมูลน้อยกว่า FM แต่จะเจอะลึกกว่า ส่วน FM นั้นจะกระจายเป็นหลายๆเนื้อหา และจะมี Concept มากกว่า P
สำหรับข้อสอบนี้ ผมใช้ Note ที่ได้ในคลาส และ Exam Manual ของ ASM ซึ่งเขียนโดย Dr. Krzysztof Ostaszewski manual อันนี้ผมคิดว่าดีมาก เพราะเข้าใจง่าย และมี Practice exams เยอะ
ผมสอบข้อสอบนี้ผ่านโดยการสอบครั้งแรก (มกราคม 2013) ตอนสอบครั้งนี้ต่างจากที่สอบ FM มาก เพราะผมมั่นใจมาก ทำคำถามเสร็จรอบแรกยังเหลือเวลาประมาณชั่วโมงนึง คะแนนได้ 10

ข้อสอบที่สาม Models for Life Contingencies

ข้อสอบต่อไปที่ผมเลือกก็คือ MLC เหตุผลที่เลือกวิชานี้ก็เพราะการแยกทางของ Society of Actuaries และ Casualty Actuarial Society และการประกาศจะออกข้อสอบใหม่ของทาง CAS ซึ่งก็คือ Exam ST ตอนนั้น CAS ประกาศว่านักเรียนที่สอบ MLC ผ่านก่อนปี 2014 จะได้ credit ทั้ง Exam LC และ Exam ST ที่จะมี (ซึ่งเคยมีแต่ Exam 3L) และจากที่ผม ณ ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าจะทำงานทางไหน เลยตั้งใจเป็นอย่างมากว่าต้องสอบข้อสอบ MLC ให้ได้ก่อน 2014 
แม้ว่าผมจะลงเรียน course ที่สอนสำหรับ MLC ผมก็เลือกที่จะอ่าน manual ก่อนอาจารย์จะสอนในห้อง และก็เป็นผลดีทั้งสำหรับการสอบในห้องเรียนและของจริง 
ปีสองเทอมสอง (Spring 2013) นี่ถือว่าเป็นเทอมที่วุ่นวายมากสำหรับผม ผมต้องทุ่มเวลาในการเรียน การอ่านหนังสือสอบ MLC และการหา internship ผมกดดันมากในการหา internship เพราะว่า summer 2013 เป็น summer สุดท้ายในภาคการเรียน และถ้าหา internship ไม่ได้ก็จะกดดันมากในการหางาน 
สำหรับข้อสอบนี้ ผมใช้ Note ที่ได้ในคลาส และ Exam Manual ของ ASM ซึ่งเขียนโดย Dr. Abraham Weishaus manual อันนี้ผมแนะนำมาก เพราะเข้าใจง่าย Practice exam เยอะ และมี exercises หลังบททุกบท
ผมสอบข้อสอบนี้ผ่านโดยการสอบครั้งแรก (พฤษภาคม 2013) ข้อสอบนี้ต่างจากการสอบสองข้อสอบแรกเพราะเป็นข้อสอบเขียน ไม่ใช่ Computer-Based Testing ตอนสอบผมมั่นใจมาก เพราะแม้จะทวนข้อสอบแล้ว ยังเหลือเวลาเยอะใช้ได้ และหลังจากสอบเสร็จไม่ถึง 3 ชั่วโมงผมก็ได้โทรศัพท์จากบริษัทที่ผมสัมภาษณ์งานไว้ว่าได้เลือกผมให้ฝึกงานกับบริษัท ซึ่งถือว่าเป็นวันที่ดีใช้ได้เลย (แม้ว่ายังไม่รู้ผลการสอบก็ตาม) คะแนนได้ 10

ข้อสอบที่สี่ Models for Financial Economics

ข้อสอบที่สี่ที่ผมเลือกก็คือ MFE เหตุผลที่ผมเลือกสอบวิชานี้ก็คือเวลาการสอบ MFE นั้นดีสำหรับผมกว่าข้อสอบ C ข้อสอบ C นั้นต้องสอบตอนเดือนตุลาคม ส่วน MFE นั้นเดือนพฤศจิกายน ณ ตอนนั้นผมไม่ได้รู้ศึกเร่งรีบอะไรแล้ว เพราะว่าบริษัทที่ผมฝึกงานด้วยได้เชิญผมให้กลับมาทำงานหลังเรียนจบเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าผมจะไม่ได้รีบร้อนอะไรแล้ว ผมก็ตั้งใจว่าอยากจะผ่าน Prelim ทุกตัวก่อนที่จะเรียนจบ ผมเลยตั้งเป้าว่าจะสอบตอนเดือนพฤศจิกายน เพราะอย่างนี้ ผมเลยต้องอ่าน manual ก่อนอาจารย์จะสอนในห้องเรียนอีกครั้ง อาจารย์ที่สอนวิชานี้ก็คือ Dr. Krzysztof Ostaszewski แต่ว่าผมเลือกใช้ manual ของ ASM ซึ่งเขียนโดย Dr. Abraham Weishaus เพราะผมชอบ MLC manual ของเขา และก็ไม่ผิดหวังเลย เพราะ manual เข้าใจง่าย และก็มี exercises หลังบททุกบท
ผมสอบข้อสอบนี้ผ่านโดยการสอบครั้งแรก (พฤศจิกายน 2013) ข้อสอบนี้ผมรู้สึกเหมือนตอนสอบ FM มี concept เยอะ และไม่ได้มั่นใจเหมือนตอนสอบ P และ MLC คะแนนได้ 7

ข้อสอบที่ห้า Construction and Evaluation of Actuarial Models

และข้อสอบ Prelim สุดท้ายก็คือข้อสอบ C วิชานี้สอบสุดท้าย และลงเรียนตอนเทอมสุดท้าย ตอนแรกว่าจะสอบตอนเดือนกุมภาพันกุมภาพันธ์ แต่ก็คิดว่าเวลาอ่านไม่น่าจะพอ เลยเลือกสอบตอนเดือนมิถุนายนแทน เหตุผลอีกอย่างก็คือเป็นเทอมสุดท้ายแล้วเลยต้องทำ Senior Portfolio สำหรับตัวจบ และมี General Education class เยอะเพราะผันมาตลอด ที่ผ่านมาไปเรียนวิชา Major ก่อน 
Manual ที่ผมเลือกใช้สำหรับตัวนี้ก็คือ manual ของ ASM ซึ่งเขียนโดย Dr. Abraham Weishaus เหมือน manual ตัวอื่นของแก manual นี้เข้าใจง่าย และก็มี exercises หลังบททุกบท
ผมสอบข้อสอบนี้ผ่านโดยการสอบครั้งแรก (มิถุนายน 2014) ผมได้สอบวิชานี้หลังจากเริ่มทำงานได้ 2 สัปดาห์ วิชานี้ผมคิดว่าไม่ได้ยากมาก สำหรับผม ผมคิดว่าง่ายกว่า MFE แต่เนื้อหาเยอะจริงๆ คะแนนได้ 9

ถ้าใครมีคำถามอะไรเกี่ยวกับข้อสอบไหน ก็สามารถ comment ได้นะครับ
และผมมี ASM Manual ของ Exam C ฉบับ electronic อยู่ ใครอยากได้ บอกได้นะครับ

21 comments:

  1. สวัสดีคะ คุณ Kam
    เพิ่งมีโอกาสได้อ่าน บลอค นี้ รู้สึกได้รับความรู้มากขึ้นคะ
    อธิบายเรื่องการเตรียมตัวสอบได้ดีคะ เปนประโยชน์กับคนอื่น และที่สำคัญคุณเป็นคนที่เก่งมากเลยคะ
    อยากถามว่า การเรียนกับ เจ้าของmanual ส่งผลต่อการสอบไหมคะ เนื่อหาวิชาเรียน เป็นข้อสอบเลยรึเปล่าคะ
    สงสัยว่าที่เรียนหลักสูตรนี้อยู่ สามารถเวฟเล่มได้รึเปล่า หรือต่องสอบเองคะ และอยากถามความคืดเห็นว่าการเรียนสาขานี้ที่ US ส่งผลต่อการหางาน และช่วยด้านการสอบมากน้อยเพียงใด ถ้าเป็นต่างชาติทีสอบผ่านเพียงเล่มหรือสองเล่ม โอกาสการทำงานเหมือนกับคนท่่จบจากที่นุ่นแล้วได้เล่มหรือสองเล่มรึเปล่าคะ วงการนี้ ที่ US เปิดกว้างให้คนต่างชาติรึเปล่า

    ถามมาซะเยอะเลยคะ กำลังเตรียมตัวสอบ แล้วเข้ามาเจอบลอคพอดี รุ้สึกมีกำลังใจขึ้นมาตรงที่บอกว่าไม่ต้องเก่งมาก แต่ขยันก็สามารถทำข้อสอบได้

    ชื่อเมย์ นะคะ จบสาขานี่จากฬ ทำงานได้ปีนึงละคะ แต่ยังไม่เคยสอบ แหะๆ ขอเป็นคนตามบลอคอีกคนนึงนะคะ
    ขอบคุณคะ

    ReplyDelete
  2. อยากได้ Exam manual ครับ ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. ส่ง PM หรือทิ้ง E-mail ไว้ครับ เดี๋ยวผมส่งให้ครับ

      Delete
    2. เรารบกวนขอด้วยค่ะ

      Delete
    3. ส่งให้แล้วนะครับ

      Delete
  3. tnpfernn@gmail.com ค่า รบกวนด้วยนะคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ส่งให้แล้วนะครับ แต่จะเก่าหน่อย อาจจะไม่คลุมทุกอย่างใน Exam C ตอนนี้นะครับ

      Delete
  4. สวัสดีค่ะ คุณ Kam กำลังจะเตรียมตัวสอบ P และ FM อ่านบล็อคของคุณ Kam แล้วอยากได้
    Exam Manual ของ Dr. Krzysztof Ostaszewski รบกวนส่งให้ด้วยนะคะ Maliwan.J5504052630374@hotmail.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขออภัยด้วยนะครับ ผมไม่มี electronic copy ของ Exam P หรือ FM ครับ มีแต่ของ Exam C ครับ

      Delete
    2. มีข้อสอบเก่าของ Exam P กับ pdf หนังสือ สนใจส่งเมลล์มานะคะ isariyanir@gmail.com

      Delete
  5. motelib@yahoo.com ช่วยส่ง Exam C ให้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ส่งให้แล้วนะครับ แต่มันอาจจะเก่าไปแล้ว ก็อย่าลืมเช็ค Syllabus ใหม่นะครับ

      Delete
  6. ขอโทษนะครับ รบกวนขอข้อสอบ exam c พร้อมเฉลยมาให้ที่ email : yokkyvisanu@gmail.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. ส่งให้แล้วนะครับ แต่ manual ก็เก่าแล้วนะครับ

      Delete
  7. รบกวนส่งข้อสอบexam c ในเมลล์ nuna.ys@gmail.com ทีนะคะ ขอขอบคุณมากๆเลยค่ะ

    ReplyDelete
  8. ขอบคุณครับ และรบกวนขอข้อสอบ exam c พร้อมเฉลยมาให้ที่ email : npantong@hotmail.com

    ReplyDelete
  9. รบกวนขอ manual Exam C ให้หน่อยครับผม. Email : ladtong@gmail.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. ส่งให้แล้วนะครับ แต่มันเก่าหน่อย เช็ค syllabus ด้วยนะครับ

      Delete
  10. รบกวนขอ Exam manual ด้วยคะ อยากได้ guildline :)

    earn_naka@hotmail.com ขอบคุณค่าา

    ReplyDelete
  11. รบกวนขอ Exam manual ที่มีอยู่ด้วยค่าขอบคุณค่า janistar.m@gmail.com

    ReplyDelete